báo cáo tổng kết năm học 2016-2017
PHÒNG GD&ĐT THỊ XÃ ĐÔNG TRIỀU TRƯỜNG MN TRÀNG LƯƠNG Số: 24/BC -TrMN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Tràng Lương, ngày 16 tháng 05 năm 2017 |
BÁO CÁO
TỔNG KẾT NĂM HỌC: 2016 – 2017
VÀ PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2017-2018
Phần I.
KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC
I. CÔNG TÁC THAM MƯU VÀ XÂY DỰNG CÁC VĂN BẢN CHỈ ĐẠO CỦA ĐỊA PHƯƠNG
Để đẩy mạnh đồng bộ các hoạt động chăm sóc giáo dục của nhà trường, đã tích cực chủ động tham mưu kịp thời về phương hướng, nhiệm vụ năm học 2016-2017 của ngành, của đơn vị với các cấp lãnh đạo Phòng GD, chính quyền địa phương và triển khai đến toàn thể phụ huynh trong địa bàn trường quản lý. Báo cáo đầy đủ tình hình thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch, giao ước thi đua của Phòng GD&ĐT huyện giao cho đơn vị với lãnh đạo địa phương cũng như ban đại diện cha mẹ học sinh để có sự hỗ trợ từ công tác lãnh đạo, cũng như tạo được sự ủng hộ đồng thuận của nhân dân trong việc thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc giáo dục.
1. Công tác tham mưu:
- Tham mưu cho Lãnh đạo Phòng Giáo dục và UBND Thị xã Đông Triều về XHHGD.
Tham mưu cho UBND xã Tràng Lương, Phòng Giáo dục về công tác Phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi và Phổ cập xóa mù.
Tham mưu cho Phòng Giáo dục xin đủ số giáo viên biên chế đứng lớp theo TT 06.
Tham mưu cho Phòng Giáo dục và Đào tạo xin nhân viên Cấp dưỡng và nhân viên
2. Các văn bản xây dựng của BGH
- Kế hoạch tổ chức công tác khai giảng (ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường.)
Kế hoạch số 26/KH-TrMN ngày10tháng 9 năm 2016 "V/v thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017:.
- Kế hoạch số 43/KH-TrMN về kế hoạch chăm sóc sức khỏe năm học 2016 – 2017. Hợp đồng thực phẩm, chất đốt phục vụ trẻ ăn bán trú 2 buổi /ngày
- Kế hoạch ATGT; Kế hoạch XHHGD; Kế hoạch kiểm tra nội bộ; Kế hoạch thực hiện 5 đề tài; Soạn duyệt GA điện tử, lớp học thông minh các kế hoạch tác nghiệp
II. THỰC HIỆN CÁC CUỘC VẬN ĐỘNG VÀ PHONG TRÀO THI ĐUA
-Tổ chức 100% cán bộ giáo viên nhân viên ký cam kết thực hiện chủ đề năm 2017 "Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; xây dựng nếp sống văn hóa văn minh; xây dựng nông thôn kiểu mẫu, đô thị văn minh"
+ Triển khai chủ đề cửa ngành, của trường " Văn hóa- Kỷ cương- Nêu gương - Trách nhiệm"
- 100% CBGVNV thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức
Hồ Chí Minh. Chuyên đề 2016- 2017 gắn với nhiệm vụ dược giao của từng đ/c CB GVNV.
- Những hoạt động nổi bật và kết quả đã đạt được của các cuộc vận động do Thị xã, ngành và địa phương phát động như:
- Tiếp tục thực hiện các phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện,
học sinh tích cực" của đơn vị, những sáng kiến trong chỉ đạo và thực hiện của nhà trường, xây dựng các tiêu chí ứng xử thân thiện phù hợp với thực tiễn, văn hóa của địa phương và triển khai thực hiện như: Nội quy nhà trường, Quy chế dân chủ, Quy tắc ứng sử, ATGT, Không sinh con thứ 3, cam kết quy chế phối hợp giữa Công đoàn và nhà trường... .đã được thông qua biểu quyết tại Hội nghị CBVCLĐ vào ngày 01/10/2016.
- Tổ chức thành công hội diễn văn nghệ kỷ niệm 71 năm nền Giáo dục VN, 33 năm ngày Nhà Giáo VN 20/11.
+Triển khai đến cán bộ giáo viên nhân viên
chỉ thị 05 về làm theo tấm gương Đạo đức Hồ Chí Minh về " Chố chuyển biến …"
- Tổ chức hội giảng, thao giảng, dự giờ, kiểm tra nội bộ, kiểm tra hoạt động sư phạm của CBGVNV theo kế hoạch đề ra.
- Tổ chức phát động phong trào thi đua trang trí lớp học theo chủ đề chủ điểm, xây dựng môi trường lớp học xanh sạch, đẹp an toàn thân thiện.
III. QUY MÔ PHÁT TRIỂN GDMN VÀ PHỔ CẬP GIÁO DỤC MẦM NON CHO TRẺ EM TUỔI
- Toàn trường có 8 nhóm lớp Tổng số trẻ ra lớp 199 cháu, trong đó trẻ nhà trẻ 45/115 cháu đạt tỷ lệ 39,4 %; trẻ mẫu giáo 154/164 cháu đạt tỷ lệ 93%.
- Số lớp mẫu giáo 5 tuổi có 2 lớp tổng số trẻ: 51 trẻ đạt tỷ lệ huy động 51/51đạt 100%.
- Học kỳ II số trẻ tăng lên 7 trẻ (161/164=98,1%) mẫu giáo
- Tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục xoa mù chữ. Xác lập hồ sơ đầy đủ theo công văn chỉ đạo của Phòng GD&ĐT Thị xã Đông Triều và cập nhập dữ liệu trong phần mềm theo quy định.
Nhà trường đã được đầu tư mua sắm bổ sung trang thiết bị đồ chơi cho các lớp 5 tuổi theo Thông tư 32/2012 TT-BGD ĐT, hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ 5 tuổi với tổng số tiền: 10.120.000 đồng( Mười triệu một trăm hai lăm ngàn đồng chẵn) cho 11 cháu.Đảm bảo đầy đủ đồ dùng đồ chơi thiết bị cho chăm sóc và nuôi dưỡng.
IV. CHẤT LƯỢNG CHĂM SÓC, GIÁO DỤC TRẺ
1. Công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và đảm bảo an toàn cho trẻ
- Tổ chức cho CBQL, nhân viên cấp dưỡng tham gia lớp tập huấn VSATTP do trung tâm y tế Thị xã, 100% CBGVNV khám sức khỏe trước khi vào năm học mới, đồng thời triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo về công tác y tế học đường và hoạt động ngoại khóa. Triển khai thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh như sốt xuất huyết, tay chân miệng, đỏ mắt… Làm tốt công tác tuyên truyền, vệ sinh khử khuẩn đồ dùng đồ chơi, sàn nhà theo quy định của y tế, đa số trẻ biết tự rửa tay theo quy trình 6 bước.
- Thực hiện tốt việc cân đo và khám sức khỏe định kỳ, thường xuyên liên lạc với phụ huynh khi trẻ có dấu hiệu bất thường và cung cấp thông tin trẻ mắc bệnh để phụ huynh chữa bệnh cho trẻ kịp thời. Trong thời gian qua, trạm y tế xã đã hỗ trợ cho nhà trường tranh tuyên truyền, tờ rơi có nội dung về phòng chống các dịch bệnh, các bệnh thường gặp ở trẻ em, phòng chống tai nạn thương tích….
- Đảm bảo chế độ ăn cho trẻ: Đã hợp đồng mua thực phẩm có địa chỉ tin cậy: thực phẩm tươi ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực hiện tính khẩu phần ăn trên phần mềm Hệ thống Quản lý giáo dục mầm non để cân đối định lượng khẩu phần ăn cho trẻ được nhanh chóng và thuận lợi. Vận động phụ huynh tăng tỷ lệ bán trú và duy trì mức tiền ăn 13.400đ/cháu/ngày( bữa ăn phụ 01 hộp sữa) và tiếp tục thực hiện mô hình phòng chống SDD tại trường, vận động phụ huynh cho trẻ uống sữa vào buổi sáng. Cô nuôi thực hiện đúng quy trình chế biến theo bếp ăn 1 chiều; phân chia đủ định lượng theo từng lứa tuổi, lưu mẫu thực phẩm theo đúng quy định.
- Thực hiện tốt Thông tư số 13/2010/TT- BGDĐT ngày 15 tháng 4 năm 2010 ban hành quy định về trường học an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích trong cơ sở GDMN và trang bị các phương tiện, trang thiết bị cơ sở vật chất nhằm phòng chống tai nạn, đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng trẻ (té ngã gây chấn thương, bỏng, điện giật, ngộ độc thức ăn…)Trong học kỳ 1 không có tai nạn thương tích, ngộ độc thực phẩm xảy ra trong nhà trường và các nhóm trẻ gia đình trên địa bàn.
- Phối hợp với trạm y tế xã tổ chức khám sức khỏe cho 206 / 206 cháu tỷ lệ 100% Kết quả khám sức khỏe:
+ Trẻ cân nặng bình thường: 196/206 cháu đạt tỷ lệ 95,1%;
+ Trẻ suy dinh dưỡng: 10/206 cháu tỷ lệ 4,8 %
+ Trẻ chiều cao bình thường: 199/206 cháu đạt tỷ lệ 96 %;
+ Trẻ suy thấp còi độ 1: 7/206 cháu tỷ lệ 3,3 %
+ Trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân 9/206 trẻ= 4,3% (Giảm so với đầu năm là: giảm SDD xuống từ 7% còn 4,3%
Tổng số trẻ SDD cả năm: 14/199=7% giảm 10/206 =4,8% trẻ Kết quả giảm 7% xuống 4,8%
- Tỷ lệ trẻ được ăn bán trú tại trường 100%
2. Công tác giáo dục
- Tình hình triển khai chương trình GDMN, triển khai thực hiện Bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi,
-Tăng tỷ lệ huy động trẻ ra lớp ở các độ tuổi, đảm bảo tỉ lệ chuyên cần đề ra.
- 100% trẻ ăn bán trú tại trường, trẻ được học 2 buổi/ngày nhằm giảm thiểu tình trạng trẻ suy dinh dưỡng; nhằm duy trì và từng bước nâng cao tỷ lệ trẻ đi học chuyên cần trong các cơ sở giáo dục mầm non.
- 100% trẻ Nhà trẻ và MG 3- 4 và 5- 6 tuổi nhập học có đầy đủ hồ sơ và thông tin về trẻ rõ ràng, chính xác, được bố trí thành các lớp độc lập, không học ghép, đảm bảo định biên trẻ trên lớp theo TT06. (Không quá 35 trẻ/ lớp).
- 100% CBGVNV chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông đường bộ đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đưa trẻ đến trường
- 100% giáo viên tổ chức hoạt động giáo dục ATGT cho trẻ vào các hoạt động hàng ngày, đặc biệt là chủ đề "giao thông".
- 100% CB,GV,NV, các nhóm, lớp thực hiện có hiệu quả nội dung sử dụng năng lượng tiết kiệm trong trường mầm non.
- 100% Các nhóm lớp có các lời nhắc và quy định về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm như: Nguồn nước, điện...
- Tổ chức các buổi thảo luận, nói chuyện, trao đổi kinh nghiệm việc thực hiện hiệu quả nội dung: Sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả trong trường mầm non trong các buổi họp tổ, nhóm…
- Chỉ đạo giáo viên xây dựng kế hoạch, lựa chọn các nội dung phù hợp đưa vào
các hoạt động của trẻ . Phối kết hợp với phụ huynh học sinh trong việc tuyên truyền, giáo dục trẻ
- Kiểm tra đánh giá việc thực hiện sử dụng năng lượng tiết kiệm của các nhóm lớp và rút kinh nghiệm. Bồi dưỡng kiến thức kỹ năng cho giáo viên về nội dung giáo dục an toàn giao thông trong trường học và khi tham gia giao thông phải tuân thủ theo các quy định như: đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, xe đạp điện, đi đúng tốc độ và phần đường quy định thông qua các buổi họp chuyên môn, họp tổ…
- Kí cam kết giữa nhà trường và Giáo viên, nhân viên trong trường thực hiện quy định về giao thông.
- Kiểm tra đánh giá về việc thực hiện giáo dục an toàn giao thông để rút kinh nghiệm, hướng dẫn một số luật giao thông thường đường bộ cho trẻ.
- 100% GV biết lồng ghép nội dung GDATGT vào các hoạt động GD theo 5 lĩnh vực.
- Bồi dưỡng kiến thức kỹ năng cho giáo viên về nội dung giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các buổi họp chuyên môn, họp tổ…
- Giao cụ thể cho từng lớp có trách nhiệm chăm sóc vườn rau và vườn hoa của bé theo từng khu vực.
- Đánh giá xếp loại thi đua hàng tháng về công tác giữ vệ sinh chung của lớp và việc rèn ý thức cho trẻ trong việc giữ gìn lớp xanh - sạch - đẹp.
- Tiếp tục bồi dưỡng giáo viên về phương pháp tích hợp các nội dung giáo dục an toàn giao thông (GDATGT), Giáo dục bảo vệ môi trường (GDBVMT), giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả (GDSDNLTKHQ), giáo dục bảo vệ tài nguyên, môi trường biển, hải đảo, ứng phó với biến đổi khí hậu vào chương trình GDMN, lựa chọn tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với trẻ, gắn với thực tế. Chỉ đạo 100% nhóm lớp thực hiện mô hình GDBVMT
- Tích cực tổ chức các hoạt động cho trẻ tạo nhiều cơ hội cho trẻ được trải nghiệm thông qua hoạt động vui chơi, hoạt động thăm dạo, hoạt động học…
- Bồi dưỡng cho giáo viên về nội dung thực hiện kỹ năng sống cho trẻ thông qua các buổi sinh hoạt tổ…
Năm học 2016 - 2017 tiếp tục triển khai thực hiện chuyên đề chỉ đạo của ngành Giáo dục Đông Triều Chuyên đề : "Tạo môi trường cho trẻ hoạt động"; "Xây dựng trường học Lấy trẻ làm Trung tâm" .
+ Chỉ đạo 3 lớp 5A1, 5A2, 4B1 thực hiện điểm về chuyên đề "Xây dựng trường học Lấy trẻ làm Trung tâm" vào tuần 3 tháng 1/ 2017 do cô Bùi Thị Hạnh – Hoạt động ngoài trời, cô Lài Thị Thành – Tiết toán, cô Trần Thị Linh – Hoạt động góc, cô Dương Thị Thoa – Tiết Khám phá khoa học.
+ Tổ chức thành công hội thi "Gia đình dinh dưỡng của bé" vào tháng 4/2017
- Tham mưu với ngành Giáo dục xây dựng đội ngũ đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng.
- Tổ chức khảo sát đánh giá tay nghề của giáo viên để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giáo viên về đổi mới phương pháp, kỹ năng nghề nghiệp; chủ động lựa chọn nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với đối tượng trẻ theo chương trình giáo dục mầm non.
- Tổ chức lớp bồi dưỡng cho giáo viên khả năng khai thác, sử dụng và ứng dụng công nghệ thông tin trong thiết kế và tổ chức các hoạt động giáo dục và ứng dụng lớp học Thông Minh, phòng học Kisxmas, góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình GDMN. ứng dụng các phần mềm mầm non; Phần mềm Pemits; Misa; phần mêm phổ cập giáo dục xóa mù; phần mềm kĐCL; Phần mềm E-elearing..
- Định hướng cho giáo viên lựa chọn và viết sáng kiến kinh nghiệm trong việc thực hiện"Mỗi cán bộ, giáo viên một giải pháp về đổi mới quản lí và nâng cao chất lượng giáo dục".
Thực hiện dự án "Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non",
triển khai một số hoạt động nâng cao năng lực CBQL và GVMN về thực hiện Chương trình GDMN và tự đánh giá chất lượng giáo dục trường mầm non.
3. Kết quả triển khai một số nội dung: giáo dục an toàn giao thông (GDATGT), giáo dục bảo vệ môi trường; giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và ứng dụng công nghệ thông tin; giáo dục ứng phó với biển đổi khí hậu và phòng chống thiên tai trong trường mầm non; giáo dục về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo vào Chương trình GDMN.
- Nhà trường đã tích cực hưởng ứng "Tháng an toàn giao thông" (tháng 9/2016), phát động toàn thể CBGVNV thực hiện nghiêm luật giao thông đường bộ, treo băng rôn trước cổng trường, treo biển báo ở các góc sân trường, phát thanh các bài hát về ATGT qua hệ thống loa của nhà trường vào giờ đón trẻ, trả trẻ… Sử dụng hiệu quả các đồ dùng đồ chơi được cấp, tổ chức cho trẻ hoạt động ATGT thông qua cac hoạt động học và hoạt động vui chơi hàng ngày.
Tuy nhiên việc chấp hành luật lệ ATGT còn hạn chế; nhất là phụ huynh học sinh 85% không chấp hành
- Tiếp tục triển khai cho 100% nhóm lớp thực hiện lồng ghép giáo dục môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả vào trong các hoạt động hằng ngày, tích hợp theo từng chủ đề giúp trẻ có kiến thức và kỹ năng giữ gìn môi trường xanh sạch đẹp, biết tiết kiện nước trong sinh hoạt. Trẻ có hành vi văn minh trong sinh hoạt, lao động, chăm sóc cây, vườn trường, làm đồ dùng đồ chơi, trang trí lớp … từ các nguyên vật liệu thiên nhiên phế thải.
- Thường xuyên đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý, điều hành, hoạt động giảng dạy trong nhà trường, 90 % giáo viên sử dụng tin học trong soạn giảng và 40 % giáo viên biết thiết kế và sử dụng giáo án điện tử. Có 10 CBGV tham gia thi thiết kế bài giảng do ngành tổ chức. Thành lập tổ quản trị Website, đã viết nhiều bài đăng tải lên trang Website của nhà trường để
chia sẻ kinh nghiệm.
- Nhà trường tiếp tục triển khai bồi dưỡng giáo dục tài nguyên môi trường và biển đảo cho CBGVNV từ đó, giáo viên tài nguyên môi trường và biển đảo vào tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ.
- Triển khai lồng ghép giáo dục ứng phó biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai vào trong các hoạt động giáo dục tại nhóm lớp. Đã thực hiện tốt chuyên đề lồng ghép phòng chống giảm nhẹ thiên tai 3 hoạt động. Qua đó, giáo viên học tập và rút kinh nghiệm.
4. Công tác kiểm định chất lượng giáo dục mầm non và xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia
Nhà trường tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác kiểm định chất lượng giáo dục theo qui trình trên cơ sơ tiêu chuẩn và quy trình mới ban hành (Thông tư số 25/2014/TT-BGDĐT ngày 07 tháng 8 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo). Thường xuyên cập nhập số liệu kịp thời trên phần mềm KĐCLGD. Đảm bảo các điều kiện cần thiết việc thực hiện KĐCLGD trong thời gian tự đánh giá và kế hoạch năm 2018 đăng ký ngoài;
V. CƠ SỞ VẬT CHẤT, THIẾT BỊ VÀ KINH PHÍ CHO GDMN
Trường có 03 điểm trường với tổng diện tích 8356,4m2; với tổng số phòng học hiện có là 8 phòng trong đó 8 phòng sinh họat chung xây kiên cố 8; Khu trung tâm đã được xây mới khang trang có đủ các phòng học , Nhà trường có đầy đủ các điều kiện cho 3 điểm trường có tường bao xung quanh ; khuôn viên quy mô xanh – sạch – Đẹp An toàn; có cây xanh vườn cổ tích ; có hệ thống cống rãnh hợp vệ sịnh và nguồn nước sạch; Diện tích sân chơi : trên 2000 m2; thiết kế phù hợp; có vườn rau, vườn hoa dành riêng cho trẻ chăm sóc để khám phá, học tập ; sân chơi được đổ nề pê tông sạch sẽ ; sân chơi có đầy đủ 5 loại đồ chơi ngoài trời. Lớp học được cung cấp đầy đủ đồ dùng thiết bị dạy học theo danh mục kèm theo; có cây cảnh, tranh ảnh phù hợp với các góc; phòng học rộng rãi đảm báo cho trẻ; Phòng ngủ rộng rãi thoáng mát đảm bảo ấm về mùa đông, mát về mùa hè. trường có đủ phòng chức năng đảm bảo cho trẻ hoạt động âm nhạc và chơi trò chơi trên máy tính đảm bảo công tác chăm sóc, nuôi dưỡng của trường. Có khu hiệu bộ với đầy đủ các phòng làm việc cho hiệu trưởng; phó hiệu trưởng; nhân viên; y tế; hội trường phòng họp; trong phòng có đầy đủ các biểu đồ theo dõi thi đua; sức khỏe các bảng biểu pa nô áp phich; có nhà xe cho Cán bộ giáo viên nhân viên. Trường có khuôn viên rộng, cổng trường được thiết kế đẹp, thoáng có biển tên trường theo đúng quy định. Đảm bảo các tiêu chí của trường học nông thôn mới xanh- sạch- đẹp và an toàn thân thiện .
Nhà trường đã tham mưu với Phòng Giáo dục, lãnh đạo địa phương chuyển cổng trường và nhà bảo vệ khu Trung tâm dự toán tổng giá trị 150.000.000đ
Được sự ủng hộ tham gia của phụ huynh học sinh toàn trường đã mua sắm đồ dùng bán trú và đồ dùng học tập cho các cháu, quản lý, bảo quản và sử dụng thiết bị, đồ dùng, đồ chơi có trách nhiệm và hiệu quả.
Đến nay nhà trường có 01 sân chơi có đấy đủ 5 loại thiết bị đồ chơi ngoài trời đảm bảo cho trẻ hoạt động vui chơi. Sân trường đủ diện tích theo quy định, được quy hoạch hợp lý có nhiều cây xanh, sân trường được láng bê tông sạch sẽ. Khu vực vườn hoa được quy hoạch riêng đảm bảo trẻ được khám phá hoạt động với thiên nhiên hợp lý.
- Nhà trường đầu tư xây dựng trường lớp xanh - sạch đẹp - an toàn - thân
thiện; khuôn viên luôn sạch sẽ, thoáng mát có chậu hoa, cây cảnh. Xây dựng môi trường giáo dục trong lớp và ngoài lớp đa dạng, phong phú đảm bảo an toàn về thể chất và tâm lý cho trẻ. Các nhóm lớp đều được trang trí đẹp mắt và phù hợp đúng theo chủ điểm, màu sắc hài hoà có hiệu quả thu hút trẻ tham gia vào các hoạt động. Chú ý đến các sản phẩm do trẻ làm ra được trưng bày tại lớp. Các góc tạo hình đều có đồ dùng để cho trẻ sử dụng và để trưng bày tại góc đó.
- Thực hiện đúng quy trình bếp ăn một chiều, trang bị đầy đủ đồ dùng bán trú đảm bảo vệ sinh và an toàn cho trẻ. Sử dụng hết hiệu quả các trang thiết bị hiện có, có biện pháp hướng dẫn sử dụng bảo quản tài sản, trang bị thiết bị.
- Đã làm tốt công tác tham mưu với lãnh đạo địa phương xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục của đơn vị.
- Trong học kỳ 1 nhà trường đã mua sắm bổ sung thiết bị đồ dùng dạy học các lớp, sửa chưa các phòng học . nâng cấp đường điện ba pa ; sửa cửa phòng và sửa điện ; phòng vệ sinh ; nền các phòng học Tổng tu sửa cơ sở vật chất CS hạ tầng hệ thống điện, nước TB tin học.... là: 105.000.000đ
+ Mua sắm thiết bị đồ dùng bán trú: 30.000.000đ.
+ Đồ dùng chuyên môn: 75.500.000đ
+ 100% giáo viên thực hiện tốt công tác tự làm đồ dùng dạy học để phục vụ dạy và học. Kết quả: 100 bộ đồ chơi tự tạo ước kinh phí 15.000.000đ.
Tổng kinh phí được đầu tư, mua sắm: 6.000.000 đ
VI. XÂY DỰNG VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CBQL VÀ GIÁO VIÊN
- Tham mưu với ngành Giáo dục xây dựng đội ngũ đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng.
- Xây dựng kế hoạch, tham mưu với Ngành tạo điều kiện cho cán bộ giáo viên, nhân viên được học tập nâng cao trình độ về lí luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ.
- Tổ chức khảo sát đánh giá tay nghề của giáo viên để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giáo viên về đổi mới phương pháp, kỹ năng nghề nghiệp; chủ động lựa chọn nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với đối tượng trẻ theo chương trình giáo dục mầm non.
- Công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên (công tác đào tạo, bồi dưỡng CBQL, GVMN theo 6 modun và các nội dung tự bồi dưỡng khác của địa phương được quán triệt mạnh mẽ và có đánh giá phân loại CB giáo viên trong việc tự học tập bồi dưỡng TX ... học trực tuyến
Xây dựng đội ngũ CBQL và giáo viên mầm non đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng. Chú trọng bồi dưỡng nâng cao năng lực cho CBQL, hiểu biết, nắm vững và triển khai có hiệu quả các văn bản quy định hiện hành, đặc biệt là quản lý công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non. Tăng cường vai trò của người cán bộ quản lí trong việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non.
Tiếp tục tham mưu cho Phòng Giáo dục và Đào tạo thực hiện chế độ, chính
sách cho đội ngũ giáo viên dân lập, chế độ tiền lương đội ngũ nhân viên cấp dưỡng.
Thực hiện bồi dưỡng giáo viên đảm bảo về số lượng và chất lượng, chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn cho CBQL và GVNV, bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác phổ cập GDMNTENT. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), tăng cường chất lượng GV&CBQL biết ứng dụng CNTT trong dạy học và quản lý.
VII. Thực hiện công bằng trong giáo dục mầm non
- Thực hiện giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật, thực hiện hướng dẫn của Bộ, Tỉnh về việc xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân và chuyển giao hồ sơ trẻ khuyết tật khi chuyển lớp, chuyển trường. Các giải pháp của địa phương về chế độ cho giáo viên, cơ chế phối hợp với các ban, ngành khi thực hiện nhiệm vụ giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật.
VIII. Công tác tuyên truyền; xã hội hóa giáo dục; phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ cho các bậc cha mẹ, cộng đồng và tuyên truyền về giáo dục mầm non.
Tăng cường công tác phổ biến và hướng dẫn các cơ sở GDMN thực hiện nghiêm túc các văn bản quy phạm pháp luật về GDMN, bằng nhiều hình thức phù hợp thiết thực và hiệu quả.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về GDMN, phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ cho
các bậc cha mẹ, cộng đồng.
IX. CÔNG TÁC QUẢN LÝ
- Quản lý, chỉ đạo thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục mầm non, đặc biệt về quản lý giáo dục mầm non ngoài công lập.
- Thực hiện 3 nội dung công khai hóa CSVC, Đội ngũ, học sinh theo Thông tư 09/2009/TTBGD&ĐT ngày 07 tháng 5 năm 2009 về quy chế thực hiện công khai.
+ Công khai: cơ sở vật chất, thiết bị, đội ngũ
+ Công khai: Chất lượng giáo dục trong nhà trường
+ Công khai: Tài chính
- Thực hiện 3 hình thức công khai đó là:
+ Công khai qua hội nghị biểu quyết ( Hội nghị CBVCLĐ)
+ Công khai qua trang Web TTTV của nhà trường.
+ Công khai trên thông tin bảng biểu của nhà trường.
- Triển khai những văn bản mới về quản lý ngành.
* Về công tác tài chính
- Tổng kinh phí được cấp năm 2017 là: 2.080.000.000đồng trong đó: Chi lương và chi hoạt động chuyên môn và chi khác
Năm học 2016 – 2017 việc thu chi các khoàn ngoài ngân sách : Công tác thu chi chăm sóc bán trú được xây dựng kế hoạch và trình cấp trên được đảm bảo về qui trình thực hiện, về nguyên tắc tài chính và sử dụng có hiệu quả.
- Việc thực hiện tự chủ về tài chính trong nhà trường được đảm bảo theo các
qui định. Việc xây dựng kế hoạch phân khai của nhà trường cơ bản đã tạo được sự
chủ động trong việc sử dụng ngân sách phục vụ cho các nhiệm vụ chính trị của nhà trường, phát huy được hiệu quả của tài chính trường học.
- Việc thực hiện công khai các điều kiện về cơ sở vật chất theo Thông tư số 09/2009/TT-BGD&ĐT ngày 7/5/2009 về Quy chế thực hiện công khai đối với các cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân được thực hiện nghiêm túc trên trang TTTVĐT của trường, ở các cuộc họp…
- Thời gian công khai: 2 lần/ năm (đầu năm: tháng 8, 9) công khai dự toán ngân sách và các khoản chi, thu. Cuối năm công khai quyết toán thu - chi các khoản trong và ngoài ngân sách.
IX. ĐÁNH GIÁ CHUNG
- Những kết quả nổi bật
Trong năm học vừa qua, nhà trường đã hoàn thành nhiệm vụ, kết quả có nhiều chỉ tiêu đạt kế hoạch như: Sửa chữa cơ sở vật chất ở 3 điểm trường đẹp và an toàn; 01 điển thay đổi hiện trạng trang thiết bị đồ dùng dạy học được đầu tư; đội ngũ giáo viên đảm bảo về cơ cấu theo quy định; việc huy động, tuyển sinh được tổ chức thực hiện tốt, đảm bảo đạt tỷ lệ trong độ tuổi ra lớp; công tác phổ cập giáo dục; việc đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng đội ngũ được nâng lên và tổ chức tốt 3 hoạt động chuyên.Tổ chức hội thi "Giáo viên giỏi cấp trường; thi trang trí lớp đẹp" chào mừng ngày thành lập QĐNDVN 22/12 dưới nhiều hình thức với nội dung về ngày 22/12 như: trò chuyện về chú bộ đội; chúng tôi là chiến sỹ…, thi các trò chơi vận động ở các cụm lớp.
Thực hiện các cuộc vận động lớn hưởng ứng tích cực, chất lượng cao và sâu hơn.
- Sửa chữa XD lan can khu trung tâm đảm bảo an toàn;
- Làm tốt công tác XHH giáo dục huy động 70.000.000đồng từ nguồn vốn từ doanh nghiệp Công ty Viễn Đông và phụ huynh học sinh (XD cổng trường và nâng cấp khuôn viên vườn cổ tích)
2. Khó khăn, hạn chế
a. Khó khăn
- Nhà trường thay đổi hiện trạng; xây dựng cho phù hợp nên khó khăn về kinh tế:
Cổng và tường bao khu trung tâm hiện tại đang bị nghiêng 150; tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho học sinh; ( Đã có biên bản xác nhận địa phương và phòng giáo dục)
Vườn cây khu trung tâm thay đổi hiện trạng; các hệ thống nước sạch chưa có; đường điện yếu…Khó khăn nguồn kinh phí.
- Công trình xây dựng đã xuống cấp các phòng học nền nhà hư hỏng,
- Trong quá trình thực hiện đổi mới phương pháp dạy học vẫn còn có giáo viên vận dụng hình thức dạy học đôi khi chưa linh hoạt, có lúc thiếu sáng tạo.
- Nhân viên thực hiện nhiệm vụ còn thiếu tinh thần trách nhiệm kéo theo các bộ phận liên quan còn chậm ;
b) Nguyên nhân
- Hiện nay tại khu trung tâm thay đôi cổng trường và nhà bảo vệ; đường bê tông chưa XD được; bị phá vỡ khuôn viên nên khó khăn về mặt kinh phí;
- Một số giáo viên mới chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác soạn giảng. Giáo viên lớn tuổi chưa linh hoạt, thiếu sáng tạo.
c) Các giải pháp sẽ thực hiện trong thời gian tiếp theo
- Nhà trường tiếp tục tham mưu với các ngành các cấp xây dựng cơ sở vật chât, đầu tư trang thiết bị dạy học để đảm bảo chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ tốt hơn.
- Giáo viên mới tiếp tục nghiên cứu tự học tự rèn để nâng cao năng lực trong công tác giảng dạy.
3. Kiến nghị:
Đề nghị xin kinh phí để xây dựng hàng tường bao khu trung tâm (Gần đổ nguy hiểm tiềm năng tai nạn thương tích); với tổ chiều dài 50m x cao 1,7m= 85m2
Phòng bảo vệ ( Chuyển cổng nên chuyển theo nhà bảo vệ)
Phần III:
PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
NĂM HỌC 2017-2018
Tiếp tục thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết, Chương trình hành động của Trung ương, Nghị quyết TW đảng khóa 12, NQ đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ 14. NQ Đảng bộ Đông Triều lần thứ 24, NQ Đảng bộ xã Tân Việt lần thứ .... NQ chi bộ khóa ...
Tiếp tục thực hiện sáng tạo, hiệu quả Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ; Quyết định số 2653/QĐ-BGDĐT ngày 25 tháng 7 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Chương trình hành động số 26-CTr/TU ngày 05/3/2014 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 29/NQ-TW của Hội nghị TW 8 (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Thực hiện tốt các cuộc vận động và các phong trào thi đua của ngành.
Công tác thực hiện cam kết chủ đề công tác năm về "Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh; xây dựng nông thôn kiểu mẫu, đô thị văn minh" và việc "Học tập và làm theo tấm gương tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh". Và chủ đè của ngành " Văn hóa – Kỷ cương – Nêu gương- Trách nhiệm"
1. Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý:
- Thực hiện nghiêm túc quy định về công khai đối với các cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân theo Thông tư số 09/2009/TT-BGD ngày 7/5/2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân; Tăng cường vai trò của nhà trường trong việc quản lý thu – chi.
- Tăng cường việc quản lý CB,GV tham gia các lớp học bồi dưỡng nâng cao
trình độ, đảm bảo khuyến khích được các đối tượng tham gia, đồng thời đảm bảo tính công bằng, phù hợp với nhu cầu phát triển giáo dục, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường.Tiếp tục thực hiện đổi mới công tác kiểm tra nội bộ. Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát về chuyên môn nghiệp vụ. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin cho CB, GV, NV. Tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng theo hướng thiết thực, hiệu quả, đúng Luật Thi đua khen thưởng và Nghị định số 42/2010/NĐ-CP ngày 15/4/2010 của Chính phủ; Tăng cường công tác truyền thông về thi đua khen thưởng, phát hiện các nhân tố mới, nhân tố điển hình để khen thưởng kịp thời.
2. Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục
2.1. Nhiệm vụ chung
- Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, tác phong Hồ Chí Minh trong các hoạt động học tập và rèn luyện của giáo viên và học sinh; triển khai sáng tạo và hiệu quả phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"; thực hiện cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo". Việc chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục tiếp tục là hoạt động thường xuyên trong nhà trường.
- Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 05/12/2011 của Bộ Chính trị về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.
- Đẩy mạnh công tác giáo dục đạo đức, kĩ năng sống, ngăn chặn bạo lực trong học sinh; Tiếp tục triển khai các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao.
- Triển khai công tác tự đánh giá nhà trường; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục.
Tập trung chỉ đạo tiếp tục thực hiện duy trì phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi đạt Phổ cập hằng năm.
Tăng tỷ lệ huy động trẻ đến trường, tập trung ưu tiên cho mẫu giáo 5 tuổi. Duy trì tỷ lệ trẻ ăn bán trú và học 2 buổi /ngày . Giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng ở thể nhẹ cân và thấp còi xuống dưới 5%.Tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình giáo dục mầm non có hiệu quả.
Duy trì và phát huy tốt các tiêu chí trường chuẩn Quốc gia mức độ 1 làm tiền đề cho sự phấn đấu chuẩn mức độ 2 vào 2020.
3. Chăm lo, đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục
Triển khai thực hiện quy hoạch phát triển nguồn nhân lực của nhà trường
giai đoạn 2011-2015, tầm nhìn 2020.
Tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ giáo viên. Đặc biệt chú trọng nội dung bồi dưỡng về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá. Cử cán bộ giáo viên cốt cán học nâng cao trình độ trên chuẩn, lớp trung cấp chính trị, đại học quản lý giáo dục.Triển khai thực hiện chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, chuẩn hiệu trưởng , Phó hiệu trưởng. GVMN.
4. Công tác kế hoạch, tài chính và tăng cường cơ sở vật chất
Đề nghị các cấp quan tâm đầu tư xây dựng 2 phòng học khu Phúc Đa
Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện xã hội hoá giáo dục, tăng cường huy động các nguồn lực phát triển giáo dục.
5- Tiếp tục triển khai thực hiện 5 đề tài lớn do Phòng Giáo dục chỉ đạo.
Nơi nhận -Phòng GD &ĐTThị xã ĐTb/c - Các bộ phận, tổ CM; Lưu: VP,HSCM | HIỆU TRƯỞNG
|
- thông báo công tác tháng 5
- thông báo công tác tháng 4
- công khai ngân sách quy 1/2017
- Kế hoạch thực hiện chủ đề năm 2017
- QUY CHẾ VĂN HÓA CÔNG SỞ TẠI TRƯỜNG MN TRÀNG LƯƠNG
- Chương trình công tác tháng 3.2017
- Kế hoạch thực hiện{ Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, hành chính; xây dựng nếp sống văn hóa văn minh; xây dựng nông thôn kiểu mẫu đô thị văn minh"
- kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính trường MN
- kế hoạch tháng 2 năm 2017
- Kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính trong nhà trường năm 2017
- Công khai theo thông tư 09 NSNN năm 2017
- niêm yết công khai biên bản dự toán giao ngân sách năm 2017
- phân khai ngân sách thu chi năm 2017
- Nghiêm túc thực hiện chỉ thị 36CP về buôn bán tàng trữ pháo nổ đèn trời
- Công khai bảng ký quỹ lương năm 2017